ผู้แบ่งปันความรู้ : นางสาวราณี กุ๋ยเกิด
ข้าราชการพลเรือนดีเด่น ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๕๓
ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง : นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการ
หน่วยงาน : สำนักมาตรฐานการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ
ความรู้และประสบการณ์ที่แบ่งปัน : ข้าราชการ ข้าของแผ่นดิน ต้องเป็นคนดี คนเก่ง
ตลอดระยะเวลาเกือบ ๓๐ ปีของการรับราชการที่กรมบัญชีกลางเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ววันที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๕๔ จะเป็นวันที่รับราชการครบ ๓๐ ปีพอดี เมื่อคิดทบทวนถึงวันเวลาที่ผ่านมา เวลา ๓๐ ปีของการเป็นข้าราชการ ตำแหน่งที่น่าภูมิใจ มีเกียรติ เพราะเราเป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งหมายถึงว่าเราต้องทำงานต่างพระเนตร พระกรรณในการให้บริการและดูแลประชาชน แทนพระองค์ ดังนั้นข้าราชการทุกคนจึงต้องตระหนักรู้ถึงความสำคัญของการเป็นข้าราชการ ซึ่งหมายความว่า ต้องปฏิบัติตนเป็นคนดี คนเก่งของหน่วยงานและสังคม ซึ่งถ้าเราปฏิบัติตนเป็นข้าราชการที่ดีก็จะเป็นคนดีไปพร้อม ๆ กัน จากประสบการณ์ของการรับราชการที่ผ่านมาเห็นว่าการเป็นข้าราชการที่ดีต้องประกอบด้วยคุณสมบัติ ดังนี้
๑.ตระหนักรู้ถึงความสำคัญของการเป็นข้าราชการ ทุกเรื่องที่คิด ที่ทำ ทุกคำที่พูดต้องสำนึกว่าตนเป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
๒. มีความรู้ ความสามารถสอดคล้องกับงานที่ตนเองทำ เพื่อปฏิบัติงานอย่างเต็มกำลังความสามารถ ให้เกิดความเชี่ยวชาญ มีประสิทธิภาพ แสดงให้เห็นประจักษ์และเป็นประโยชน์ต่อราชการ
๓. มีความรับผิดชอบ เมื่อได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติงานใดต้องทำงานให้ดีที่สุด ตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุดงาน ซึ่งหมายถึงต้องทำงานด้วยความไม่ประมาท ไม่ละเลย ไม่ทอดธุระ ทุ่มเททำงานอย่างเต็มที่ เต็มกำลังความสามารถ พร้อมยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นโดยไม่มุ่งที่การแก้ตัว แต่มุ่งที่การแก้ไข เมื่อผลงานได้รับการยอมรับต้องถือว่าเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของคนทั้งหน่วยงานหรือองค์กร
๔. มีวิสัยทัศน์ มีศักยภาพในการมองเห็นโอกาสในการพัฒนางานที่ทำหรือการมองเห็นข้อดี ข้อเสียที่ซ่อนอยู่ในทุกเรื่องที่ทำ รวมทั้งสามารถวางแผนการบริหารงานที่ตนเองได้รับมอบหมายล่วงหน้า อย่างเป็นระบบ มีแบบแผน มีความสามารถในการคิดเชิงสร้างสรรค์ ไม่เพียงแต่รอรับคำสั่งจากผู้บริหารเท่านั้น
๕. มีจิตสำนึกสาธารณะที่ต้องตระหนักรู้และคำนึงถึงส่วนรวมเป็นหลัก รู้จักเอาใจใส่ เป็นธุระและเข้าร่วมในเรื่องของส่วนรวมที่เป็นประโยชน์ต่อหน่วยงาน ด้วยการคิดในทางที่ดีและสร้างสรรค์ อุทิศตน ทำประโยชน์ต่อส่วนรวมเพื่อนำมาซึ่งความภาคภูมิต่อตนเองและหน่วยงาน
๖. มีความซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส ในการปฏิบัติราชการรวมทั้งภารกิจที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส และเป็นธรรมอย่างเท่าเทียมกัน
๗. มีปัญญาในการดำเนินชีวิตหมั่นแสวงปัญญาในการพัฒนาตนเองตลอดเวลา เพื่อความมีประสิทธิภาพในการทำงาน การดำเนินชีวิต การเข้าสังคมและการบริหารจัดการกิเลสของตนเอง
๘. มีความกล้าหาญทางจริยธรรม กล้ายืนหยัดที่จะพูด คิด ทำในสิ่งที่เห็นว่าถูกต้องเป็นธรรม พร้อมปกป้องผลประโยชน์ของส่วนรวม
ดังนั้น ถ้าเราประสบความสำเร็จในการเป็นข้าราชการที่ดี ก็จะประสบความสำเร็จ ในการเป็นคนดีไปพร้อม ๆ กัน และเมื่อข้าราชการเป็นคนดีแล้วต้องเป็นคนเก่งด้วยจึงจะเป็นความสมบูรณ์แบบของ “ข้าราชการ ข้าของแผ่นดิน ต้องเป็นคนดี คนเก่ง”
ข้าราชการที่เป็น “คนเก่ง” จึงต้องมีความสามารถและมีคุณสมบัติในการนำตนเองไปสู่ความรับผิดชอบที่เพิ่มขึ้น มีความเป็นผู้นำ มีวิสัยทัศน์ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เรียนรู้ได้รวดเร็วกระตือรือร้น สามารถแก้ปัญหาและวางแผนป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาได้ ตลอดจนสามารถทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงาน ผู้บังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับบัญชาได้เป็นอย่างดี รวมทั้งการประสานงานกับบุคคลภายนอกหน่วยงานและองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่การที่ข้าราชการจะเป็นคนเก่งได้อย่างสมบูรณ์แบบนั้นจะต้องเป็นคนที่ทั้งเก่งตน เก่งคน และเก่งงาน สามารถครองตน ครองคน และครองงานอย่างมีหลักในการปฏิบัติ ดังนี้
๑. หลักการบริหารตนเองหรือการครองคน หมายถึง การทำให้เรื่องต่างๆ ที่ตนได้ตั้งเป้าหมายไว้ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีตามเป้าหมายแห่งความสำเร็จที่ตั้งไว้ไม่ว่าจะเป็นความสำเร็จด้านส่วนตัว หน้าที่การงานหรือชีวิตครอบครัว ด้วยการพัฒนาตนเองให้เป็นผู้ที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีหลักการและเหตุผล มีความละเอียดรอบคอบ มีแนวความคิดที่เป็นระบบไม่สับสนทางความคิดและสิ่งสำคัญคือ มีความสามารถในการตัดสินใจที่ถูกต้องชัดเจนและต้องไม่ขาดการฝึกฝน อบรมใฝ่หาความรู้และทักษะประสบการณ์เพิ่มเติม เพื่อพัฒนาความเชื่อมั่นของตนเองให้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้สิ่งที่สำคัญที่สุด ต้องหมั่นดูแลสุขภาพร่างกายของตนเองให้แข็งแรงสมบูรณ์ ไม่ให้มีโรคภัยไข้เจ็บมาเบียดเบียน ต้องรู้จักที่จะควบคุมอารมณ์และความรู้สึกเมื่อมีสิ่งเร้าใด ๆ มากระทบ และสุดท้ายคือต้องเป็นผู้มีความสามารถยอมรับความเป็นจริงในทุกสิ่งของชีวิตที่เกิดขึ้นได้
๒. หลักการบริหารคนหรือการครองคน หมายถึงการรู้จักคนอื่น มองคนอื่นในแง่ดี การบริหารคนหรือการครองใจคนจึงถือเป็นเรื่องที่ยากที่สุด ซึ่งเมื่อเราครองใจคนให้เกิดความรัก ความศรัทธาในตัวเราได้แล้ว การปฏิสัมพันธ์ในเรื่องอื่น ๆ จะประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก หลักการครองใจคนจึงต้องเริ่มจากการให้ด้วยความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ด้วยจิตใจที่โอบอ้อมอารี การใช้วาจาที่สุภาพอ่อนหวาน ฟังแล้วสบายใจ การรักษาคำพูด รวมทั้งการทำตนให้เป็นประโยชน์ต่อบุคคลอื่น มีน้ำใจและมีจิตสำนึกที่เป็นสาธารณะ วางตนเสมอต้นเสมอปลาย หวังดี จริงใจไม่เสแสร้ง แนะนำช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาและสิ่งสำคัญต้องมีความอดทน ยับยั้งและข่มใจ ต่อเรื่องใด ๆ ที่เข้ามาเกี่ยวข้องและมีผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมตลอดจนการเข้าใจผู้อื่นเอาใจเขามาใส่ใจเรา มีเหตุผลและมีหลักจิตวิทยาในการทำงาน ยอมรับนับถือความรู้ความสามารถของผู้อื่น มีเทคนิคในการใช้คน และมีศิลปะในการติดต่อสื่อสารทุกเรื่องให้ประสบความสำเร็จ
๓.หลักการบริหารงานหรือการครองงาน หมายถึง การทำงานในหน้าที่หรืองานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย ด้วยความรับผิดชอบให้ประสบความสำเร็จได้รับความพึงพอใจจากผู้เกี่ยวข้อง ดังนั้น จึงต้องเริ่มจากรักและศรัทธาในงานที่ทำ มีความขยันหมั่นเพียร มุ่งมั่น จริงใจด้วยความเสียสละและทุ่มเท อดทนไม่ท้อแท้ เพื่อให้งานนั้นประสบความสำเร็จอย่างกระตือรือร้นด้วยความรวดเร็ว ละเอียดรอบคอบ มีทักษะและไหวพริบในการทำงานและการแก้ปัญหาโดยใช้ความรู้ความสามารถและประสบการณ์ที่ผ่านมาทำงานอย่างเต็มกำลังเพื่อให้ได้ผลงานเป็นที่น่าพอใจของตนเองและผู้บังคับบัญชา และต้องมีการปรับปรุงหาวิธีการพัฒนางานของตนเองให้ดีขึ้นอย่างสม่ำเสมอ
ข้าราชการพลเรือนดีเด่น ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๕๓
ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง : นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการ
หน่วยงาน : สำนักมาตรฐานการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ
ความรู้และประสบการณ์ที่แบ่งปัน : ข้าราชการ ข้าของแผ่นดิน ต้องเป็นคนดี คนเก่ง
ตลอดระยะเวลาเกือบ ๓๐ ปีของการรับราชการที่กรมบัญชีกลางเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ววันที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๕๔ จะเป็นวันที่รับราชการครบ ๓๐ ปีพอดี เมื่อคิดทบทวนถึงวันเวลาที่ผ่านมา เวลา ๓๐ ปีของการเป็นข้าราชการ ตำแหน่งที่น่าภูมิใจ มีเกียรติ เพราะเราเป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งหมายถึงว่าเราต้องทำงานต่างพระเนตร พระกรรณในการให้บริการและดูแลประชาชน แทนพระองค์ ดังนั้นข้าราชการทุกคนจึงต้องตระหนักรู้ถึงความสำคัญของการเป็นข้าราชการ ซึ่งหมายความว่า ต้องปฏิบัติตนเป็นคนดี คนเก่งของหน่วยงานและสังคม ซึ่งถ้าเราปฏิบัติตนเป็นข้าราชการที่ดีก็จะเป็นคนดีไปพร้อม ๆ กัน จากประสบการณ์ของการรับราชการที่ผ่านมาเห็นว่าการเป็นข้าราชการที่ดีต้องประกอบด้วยคุณสมบัติ ดังนี้
๑.ตระหนักรู้ถึงความสำคัญของการเป็นข้าราชการ ทุกเรื่องที่คิด ที่ทำ ทุกคำที่พูดต้องสำนึกว่าตนเป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
๒. มีความรู้ ความสามารถสอดคล้องกับงานที่ตนเองทำ เพื่อปฏิบัติงานอย่างเต็มกำลังความสามารถ ให้เกิดความเชี่ยวชาญ มีประสิทธิภาพ แสดงให้เห็นประจักษ์และเป็นประโยชน์ต่อราชการ
๓. มีความรับผิดชอบ เมื่อได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติงานใดต้องทำงานให้ดีที่สุด ตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุดงาน ซึ่งหมายถึงต้องทำงานด้วยความไม่ประมาท ไม่ละเลย ไม่ทอดธุระ ทุ่มเททำงานอย่างเต็มที่ เต็มกำลังความสามารถ พร้อมยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นโดยไม่มุ่งที่การแก้ตัว แต่มุ่งที่การแก้ไข เมื่อผลงานได้รับการยอมรับต้องถือว่าเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของคนทั้งหน่วยงานหรือองค์กร
๔. มีวิสัยทัศน์ มีศักยภาพในการมองเห็นโอกาสในการพัฒนางานที่ทำหรือการมองเห็นข้อดี ข้อเสียที่ซ่อนอยู่ในทุกเรื่องที่ทำ รวมทั้งสามารถวางแผนการบริหารงานที่ตนเองได้รับมอบหมายล่วงหน้า อย่างเป็นระบบ มีแบบแผน มีความสามารถในการคิดเชิงสร้างสรรค์ ไม่เพียงแต่รอรับคำสั่งจากผู้บริหารเท่านั้น
๕. มีจิตสำนึกสาธารณะที่ต้องตระหนักรู้และคำนึงถึงส่วนรวมเป็นหลัก รู้จักเอาใจใส่ เป็นธุระและเข้าร่วมในเรื่องของส่วนรวมที่เป็นประโยชน์ต่อหน่วยงาน ด้วยการคิดในทางที่ดีและสร้างสรรค์ อุทิศตน ทำประโยชน์ต่อส่วนรวมเพื่อนำมาซึ่งความภาคภูมิต่อตนเองและหน่วยงาน
๖. มีความซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส ในการปฏิบัติราชการรวมทั้งภารกิจที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส และเป็นธรรมอย่างเท่าเทียมกัน
๗. มีปัญญาในการดำเนินชีวิตหมั่นแสวงปัญญาในการพัฒนาตนเองตลอดเวลา เพื่อความมีประสิทธิภาพในการทำงาน การดำเนินชีวิต การเข้าสังคมและการบริหารจัดการกิเลสของตนเอง
๘. มีความกล้าหาญทางจริยธรรม กล้ายืนหยัดที่จะพูด คิด ทำในสิ่งที่เห็นว่าถูกต้องเป็นธรรม พร้อมปกป้องผลประโยชน์ของส่วนรวม
ดังนั้น ถ้าเราประสบความสำเร็จในการเป็นข้าราชการที่ดี ก็จะประสบความสำเร็จ ในการเป็นคนดีไปพร้อม ๆ กัน และเมื่อข้าราชการเป็นคนดีแล้วต้องเป็นคนเก่งด้วยจึงจะเป็นความสมบูรณ์แบบของ “ข้าราชการ ข้าของแผ่นดิน ต้องเป็นคนดี คนเก่ง”
ข้าราชการที่เป็น “คนเก่ง” จึงต้องมีความสามารถและมีคุณสมบัติในการนำตนเองไปสู่ความรับผิดชอบที่เพิ่มขึ้น มีความเป็นผู้นำ มีวิสัยทัศน์ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เรียนรู้ได้รวดเร็วกระตือรือร้น สามารถแก้ปัญหาและวางแผนป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาได้ ตลอดจนสามารถทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงาน ผู้บังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับบัญชาได้เป็นอย่างดี รวมทั้งการประสานงานกับบุคคลภายนอกหน่วยงานและองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่การที่ข้าราชการจะเป็นคนเก่งได้อย่างสมบูรณ์แบบนั้นจะต้องเป็นคนที่ทั้งเก่งตน เก่งคน และเก่งงาน สามารถครองตน ครองคน และครองงานอย่างมีหลักในการปฏิบัติ ดังนี้
๑. หลักการบริหารตนเองหรือการครองคน หมายถึง การทำให้เรื่องต่างๆ ที่ตนได้ตั้งเป้าหมายไว้ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีตามเป้าหมายแห่งความสำเร็จที่ตั้งไว้ไม่ว่าจะเป็นความสำเร็จด้านส่วนตัว หน้าที่การงานหรือชีวิตครอบครัว ด้วยการพัฒนาตนเองให้เป็นผู้ที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีหลักการและเหตุผล มีความละเอียดรอบคอบ มีแนวความคิดที่เป็นระบบไม่สับสนทางความคิดและสิ่งสำคัญคือ มีความสามารถในการตัดสินใจที่ถูกต้องชัดเจนและต้องไม่ขาดการฝึกฝน อบรมใฝ่หาความรู้และทักษะประสบการณ์เพิ่มเติม เพื่อพัฒนาความเชื่อมั่นของตนเองให้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้สิ่งที่สำคัญที่สุด ต้องหมั่นดูแลสุขภาพร่างกายของตนเองให้แข็งแรงสมบูรณ์ ไม่ให้มีโรคภัยไข้เจ็บมาเบียดเบียน ต้องรู้จักที่จะควบคุมอารมณ์และความรู้สึกเมื่อมีสิ่งเร้าใด ๆ มากระทบ และสุดท้ายคือต้องเป็นผู้มีความสามารถยอมรับความเป็นจริงในทุกสิ่งของชีวิตที่เกิดขึ้นได้
๒. หลักการบริหารคนหรือการครองคน หมายถึงการรู้จักคนอื่น มองคนอื่นในแง่ดี การบริหารคนหรือการครองใจคนจึงถือเป็นเรื่องที่ยากที่สุด ซึ่งเมื่อเราครองใจคนให้เกิดความรัก ความศรัทธาในตัวเราได้แล้ว การปฏิสัมพันธ์ในเรื่องอื่น ๆ จะประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก หลักการครองใจคนจึงต้องเริ่มจากการให้ด้วยความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ด้วยจิตใจที่โอบอ้อมอารี การใช้วาจาที่สุภาพอ่อนหวาน ฟังแล้วสบายใจ การรักษาคำพูด รวมทั้งการทำตนให้เป็นประโยชน์ต่อบุคคลอื่น มีน้ำใจและมีจิตสำนึกที่เป็นสาธารณะ วางตนเสมอต้นเสมอปลาย หวังดี จริงใจไม่เสแสร้ง แนะนำช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาและสิ่งสำคัญต้องมีความอดทน ยับยั้งและข่มใจ ต่อเรื่องใด ๆ ที่เข้ามาเกี่ยวข้องและมีผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมตลอดจนการเข้าใจผู้อื่นเอาใจเขามาใส่ใจเรา มีเหตุผลและมีหลักจิตวิทยาในการทำงาน ยอมรับนับถือความรู้ความสามารถของผู้อื่น มีเทคนิคในการใช้คน และมีศิลปะในการติดต่อสื่อสารทุกเรื่องให้ประสบความสำเร็จ
๓.หลักการบริหารงานหรือการครองงาน หมายถึง การทำงานในหน้าที่หรืองานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย ด้วยความรับผิดชอบให้ประสบความสำเร็จได้รับความพึงพอใจจากผู้เกี่ยวข้อง ดังนั้น จึงต้องเริ่มจากรักและศรัทธาในงานที่ทำ มีความขยันหมั่นเพียร มุ่งมั่น จริงใจด้วยความเสียสละและทุ่มเท อดทนไม่ท้อแท้ เพื่อให้งานนั้นประสบความสำเร็จอย่างกระตือรือร้นด้วยความรวดเร็ว ละเอียดรอบคอบ มีทักษะและไหวพริบในการทำงานและการแก้ปัญหาโดยใช้ความรู้ความสามารถและประสบการณ์ที่ผ่านมาทำงานอย่างเต็มกำลังเพื่อให้ได้ผลงานเป็นที่น่าพอใจของตนเองและผู้บังคับบัญชา และต้องมีการปรับปรุงหาวิธีการพัฒนางานของตนเองให้ดีขึ้นอย่างสม่ำเสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
แบ่งปันเพิ่มเติม