
คนดีศรีกรมบัญชีกลาง : ข้าราชการส่วนกลางดีเด่น ปี พ.ศ. ๒๕๕๗
ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง : นิติกรชำนาญการ
หน่วยงาน : สำนักความรับผิดทางแพ่ง
ความรู้และประสบการณ์ที่แบ่งปัน : เทคนิคในการทำงานที่มีประสิทธิภาพ
ในการทำงานเราต้องพบปะกับผู้คนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นผู้บังคับบัญชา ผู้ใต้บังคับบัญชา
เพื่อนร่วมงาน ผู้มาติดต่อ เพราะฉะนั้นการวางตัวและการปฏิบัติตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้ดีจึงเป็นสิ่งสำคัญ
ที่จะช่วยให้เราปฏิบัติงานได้อย่างราบรื่นและเป็นที่พอใจของบุคคลต่างๆที่อยู่รอบตัวเรา
สิ่งที่ควรปฏิบัติในการทำงาน
1.การทำตัวให้เป็นคนงานที่ดี ในการทำงานนั้นเราจะต้องรู้จักหน้าที่และมีความรับผิดชอบ ขยัน และขวนขวายแสวงหาความรู้อยู่เสมอ ทำตัวให้เป็นที่รักของผู้บังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับบัญชา
2.การรักษามารยาทและระเบียบในที่ทำงาน การปฏิบัติงานโดยยึดถือระเบียบ เคารพกฎ กติกามารยาทจะช่วยให้สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างราบรื่น และทำให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพ
3.การสร้างบรรยากาศสดใสในที่ทำงาน การช่วยกันสร้างบรรยากาศที่สดใส เอื้ออาทร สามัคคีในที่ทำงาน จะช่วยทำให้เกิดรอยยิ้มในที่ทำงาน ทำให้เกิดความสุขและประสิทธิภาพในการทำงาน
4.การสร้างสัมพันธภาพที่ดี การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน ทั้งในระดับผู้บังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับบัญชา จะช่วยให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่นเกิดการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการทำงาน
การทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
ในการทำงานจะต้องมีการวางแผนให้เป็นระบบ และทำงานอย่างชาญฉลาด เป็นการทำงานโดยมีการวางแผนไว้ล่วงหน้า เพื่อทำงานให้มีคุณค่ามากที่สุด โดยมีหลักของการบริหารดังนี้
1.การบริหารเวลา
2.การบริหารงาน
3.การบริหารคน
การบริหารเวลา คือ การกำหนดเวลาทำงานแต่ละอย่างแต่ละชิ้นไว้ล่วงหน้าในแต่ละวัน ฉะนั้นต้องมีแพลนนิ่งที่ดี ซึ่งเป็นเหมือนปฏิทินลงบันทึกประจำวัน เพื่อเตือนความจำไว้ล่วงหน้า อันจะนำพาให้งานบรรลุเป้าหมายตามที่
ตั้งไว้
การบริหารงาน คือการจัดสรรความสำคัญ ลำดับเวลาของการทำงาน อันไหนควรทำก่อน อันไหนควรทำทีหลัง งานไหนควรทำเอง และอันไหนควรให้ผู้อื่นทำ และควรมอบงานให้กับใครทำ ซึ่งสามารถแบ่งงานได้ 4 ประเภท ได้แก่
1.งานสำคัญและเร่งด่วน เป็นงานที่ควรทำทันที
2.งานสำคัญ แต่ไม่ด่วน
3.งานด่วน แต่ไม่สำคัญ
4.งานทั่วไป เป็นงานไม่สำคัญและไม่เร่งด่วน
การบริหารคน คือการสร้างสื่อสายสัมพันธ์ การบริหารคนที่จะทำให้ประสบความสำเร็จ เช่น การกระตุ้นให้กำลังใจ สร้างพลังในการทำงาน การควบคุมดูแล การเอาใจใส่ทีมงานอย่างใกล้ชิด ด้วยจิตไมตรีและจริงใจต่อกัน
สรุป
เทคนิคในการทำงานที่มีประสิทธิภาพที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยทำให้
การปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
แบ่งปันเพิ่มเติม