ผู้แบ่งปันความรู้และประสบการณ์ : นางนวลจันทร์ คำหมู่
คนดีศรีกรมบัญชีกลาง : คลังจังหวัดดีเด่น ปี พ.ศ. 2552
ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง : คลังจังหวัดพิษณุโลก
ความรู้และประสบการณ์ที่แบ่งปัน : “ รู้เขา รู้เรา บริหารความเสี่ยง ”
“รู้เขา รู้เรา บริหารความเสี่ยง” เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการทำงานในยุคปัจจุบัน ด้วยสภาพงานของเราที่เปลี่ยนไป เน้นการบูรณาการเชื่อมโยงการทำงาน ระหว่างบุคคล ระหว่างกลุ่มงาน ระหว่างหน่วยงานมากขึ้น เมื่อมีการทำงานร่วมกับคนอื่น บางครั้งสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือความขัดแย้งทางความคิดของแต่ละคน ของแต่ละองค์กร ถ้าเราเข้าใจ และสามารถบริหารจัดการข้อขัดแย้งและความเสี่ยงได้ เราก็จะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพให้กับ ตนเอง องค์กร และประเทศชาติ
รู้เขา
เมื่อมองที่ตนเอง เขา จะหมายถึง ผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน และผู้ใต้บังคับบัญชา รู้ หมายถึง รู้จักบทบาท หน้าที่ ของแต่ละคน เมื่อรู้แล้วก็ต้องสามารถยอมรับความแตกต่างของแต่ละคนได้ ยอมรับในความบกพร่องของแต่ละคนได้ เมื่อมองที่องค์กร เขา จะหมายถึง หน่วยงาน ส่วนราชการอื่นๆ รู้ หมายถึง รู้จักบทบาท หน้าที่ ภารกิจ ของหน่วยงาน เมื่อรู้แล้ว สามารถที่จะนำทรัพยากรและบทบาทหน้าที่ ของแต่ละหน่วยงานมาใช้ประโยชน์กับองค์กรของเราให้ได้
รู้เรา
หมายความว่า รู้ว่าเรา(ตนเอง และองค์กร) คือใคร มีหน้าที่อะไร มีข้อบกพร่องอย่างไร มีจุดอ่อนอย่างไร เช่นนั้นแล้วจะสามารถดำเนินงานตามบทบาท หน้าที่ ได้อย่างถูกต้อง
บริหารความเสี่ยง
ด้วยลักษณะงานที่เปลี่ยนไป ย่อมเกิดความเสี่ยงกับงานสูง ดังนั้นการทำงานจะต้องมีการบริหารปัจจัย ควบคุมกิจกรรม รวมทั้งกระบวนการดำเนินงานต่างๆ โดยลดมูลเหตุแต่ละโอกาสที่องค์กรจะเกิดความเสียหายกับองค์กร ให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
แบ่งปันเพิ่มเติม