6/11/54

7habits

โครงการแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ชาวกรมบัญชีกลาง (COP : Community of Practice)
กิจกรรม : พักเบรคปันความรู้ของหน่วยงานภายในกรมบัญชีกลาง (CGD Coffee Talk)
ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ (ระหว่างเดือนกรกฎาคม ถึง เดือนกันยายน)

ความรู้ที่แบ่งปัน : 7 HABITS

คุณ กันต์ชิตา อัมพวัน
นักวิชาการคลังช านาญการ
สำนักงานคลังเขต 9
ผู้แบ่งปัน (เล่าให้ฟัง)






คุณอุบล เชาว์พ้อง
นักวิชาการคลังช านาญการ
สำนักงานคลังเขต 9

ผู้จดบันทึก






การดำรงชีวิตตามหลักการของ อุปนิสัย
ความคิดและพฤติกรรมของเราส่งผลต่อชีวิตของเรา ถ้าเราใช้ชีวิตให้สอดคล้องกับหลักการ เราก็สามารถสร้างอุปนิสัยใหม่ให้เกิดขึ้นมา แต่ละอุปนิสัยของ ๗ อุปนิสัยอยู่บนพื้นฐาน
- หลักการ ของความมีประสิทธิผล
กรอบความคิด (การมองเห็น) ซึ่งสอดคล้องกับหลักการ
- พฤติกรรม (การกระทา) ซึ่งสร้างผลลัพธ์(ได้รับ) ที่มีประสิทธิผล
อุปนิสัยที่ ๑ อุปนิสัยของการเลือกตอบสนอง
เราไม่สามารถเปลี่ยนสถานการณ์ได้ เราถูกท้าทายให้เปลี่ยนตัวเราเอง เพื่อให้ตัวเองมีอิสรภาพในการเลือกตอบสนองตามหลักการและผลลัพธ์ที่ปรารถนา และใช้ช่องว่างมากขึ้นระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนองอย่างชาญฉลาด จะส่งผลให้มีอิสรภาพในการเลือกมากขึ้น

อุปนิสัยที่ ๒ อุปนิสัยของวิสัยทัศน์
เริ่มต้นด้วยจุดมุ่งหมายในใจ เป็นผู้ลิขิตชีวิตของตนเอง มีพฤติกรรม เป็นการการสร้างทางจิตใจหรือการคิดวางแผน การสร้างทางกายภาพหรือการลงมือกระท าที่มีประสิทธิผลสูงจะมองเห็นผลลัพธ์ที่เขาต้องการในทุกๆมิติของชีวิตอย่างชัดเจนก่อนลงมือกระท า โดยตั้งปณิธาณส่วนตน เปรียบเสมือนธรรมนูญส่วนตัวที่ใช้เป็นพื้นฐานในการตัดสินใจทั้งหมดในชีวิต

อุปนิสัยที่ ๓ อุปนิสัยของความซื่อสัตย์และวินัยในการปฏิบัติ
ถึงแม้ว่าทั้งเข็มทิศและนาฬิกาจะมีความส าคัญทั้งคู่ แต่ต้องดูเข็มทิศก่อนนาฬิกา เพราะทิศทางที่คุณจะไปนั้นย่อมมีความส าคัญมากกว่าความเร็วในการไปถึงจุดนั้น บุคคลที่มีประสิทธิผลสูงจะได้รับการยอมรับในเรื่องของความสามารถในการบรรลุผลส าเร็จ การท าสิ่งที่ส าคัญก่อน ต้องมีการวางแผนที่ดีด้วย

อุปนิสัยที่ ๔ อุปนิสัยของผลประโยชน์ร่วมกัน
บุคคลที่ฝึกปฏิบัติชนะ-ชนะ คือผู้ที่เลือกกระท าไปสู่ชัยชนะและพยายามท าให้แน่ใจถึงชัยชนะของผู้อื่นด้วยเช่นกัน พวกเขาจะหาค าตอบที่ให้ตัวเองมีความสุข และในขณะเดียวกันก็สร้างความพึงพอใจให้กับผู้อื่นด้วย กรณีชนะ-ชนะ ด้านการท างานในทีมหรือองค์กรทุกรูปแบบควรมีระบบที่ช่วยสนับสนุนด้วย ดังนั้นระบบการฝึกอบรม การวางแผน การสื่อสาร การจัดงบประมาณ ข้อมูลข่าวสาร ผลตอบแทนต่างๆ ทั้งหมดนี้ต้องอยู่บนพื้นฐานของหลักการชนะ-ชนะ


อุปนิสัยที่ ๕ อุปนิสัยของความเข้าใจซึ่งกันและกัน
การสื่อสารอย่างมีประสิทธิผล พวกเราต้องเข้าใจซึ่งกันและกันก่อน การฟังอย่างเข้าอกเข้าใจ คือการตอบสนองความรู้สึกและค าพูดของผู้พูด โดยใช้ค าพูดของคุณเอง มันไม่ใช่เป็นการฟังเพื่อแนะนำ ให้ค าปรึกษา ตอบค าถาม โต้แย้ง แก้ไขปัญหา จัดการ เปลี่ยนแปลง ตัดสิน เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย สอบถาม วิเคราะห์ หรือจับประเด็น เมื่อเราสื่อสารกันเกี่ยวกับความรู้สึกชอบและไม่ชอบของเรา ภาษกาย น้ำเสียง และความรู้สึกจะสามารถสื่อสารความหมายได้มากกว่าค าพูดที่เราใช้

อุปนิสัยที่ ๖ อุปนิสัยของการร่วมมืออย่างสร้างสรรค์
ผนึกพลังประสานความต่าง คือกระบวนการที่สร้างสรรค์ เพื่อแสวงหาความเป็นไปได้ใหม่ๆ ที่ก่อให้เกิดประโยชน์กับทุกๆฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยผลลัพธ์ที่ดีที่สุด จากกระบวนการนี้คือ ทางเลือกที่ ๓ หนทางสู่การผนึกพลังประสานความต่าง
. ตรวจสอบความตั้งใจ มีความตั้งใจในการค้นหา ค าตอบที่ดีกว่าค าตอบที่ทั้ง ๒ ฝ่ายคิดไว้อยู่แล้ว
. สะท้อนมุมมอง กล่าวทวนมุมมองของผู้อื่นจนกระทั่ง เขาพึงพอใจ ก่อนที่คุณจะพูดถึงมุมมองของตนเอง
. สร้างแนวคิดใหม่ เสนอและกลั่นกรองแนวคิดใหม่ๆ พยายามน าไปสู่ความตั้งใจมากขึ้น จนกระทั่งคุณมาถึง ทางเลือกที่ ๓
อุปนิสัยที่ ๗ อุปนิสัยของการเติมพลังชีวิต
ชีวิตที่ยืนยาว มีสุขภาพแข็งแรง และพรั่งพร้อมไปด้วยความสุขเป็นผลพวงจาการสร้างคุณประโยชน์ รวมถึงการท างานที่มีความหมาย ซึ่งตัวเราเองรู้สึกถึงความตื่นเต้นและช่วยสร้างสิ่งที่ดีงามให้เกิดขึ้นกับชีวิต เติมพลังอย่างสม่ าเสมอใน ๔ มิติของชีวิต คือ
๑. มิติด้านกายภาพ
๒. มิติด้านสังคม/อารมณ์
๓. มิติด้านสติปัญญา
๔. มิติด้านจิตวิญญาณ
..................................................................

1 ความคิดเห็น:

แบ่งปันเพิ่มเติม